Thứ Tư, 7 tháng 1, 2015

Phương pháp học lập trình hiệu quả


dao tao thiet ke web

Các ngôn ngữ lập trình ra đời và lỗi thời nhanh chóng một cách đáng kinh ngạc trong ngành Khoa học máy tính. Các ngôn ngữ lập trình ra đời sớm là những ngôn ngữ cơ bản nhất và cũng trừu tượng nhất, càng dần các ngôn ngữ càng cải biến theo hướng đơn giản hơn phù hợp và dễ học, dễ sử dụng hơn. Thế nhưng việc thay đổi thường xuyên sẽ làm cho các thói quen lập trình các công cụ cũng phải thay đổi theo. Và khi bắt đầu học sang một ngôn ngữ mới cao hơn, tiến bộ hơn thì cũng cần có phương pháp học để học một cách hiệu quả nhất.





Học từ sự đơn giản nhất:
không nên học quá nhanh mà cần phải nắm bắt và thành thạo tất cả những cấu trúc dữ liệu cơ bản của một ngôn ngữ. Nếu có một ai đó trong lớp thao thao bất tuyệt, hễ nói đến ngôn ngữ nào là có thể nói một thôi một hồi về ngôn ngữ đó. Nhưng có chắc chắn rằng người bạn này của chúng ta có thể ứng dụng được hết các ngôn ngữ này khi làm bài hay không? Câu trả lời chắc chắn là không, bởi họ đi quá nhanh giống như cưỡi ngựa xem hoa vậy. Vậy nên hãy cứ học bình thường chứ đừng vội vã mà mất thời gian vô ích. Đồng thời đừng bao giờ ngừng luyện tập tiến trình học tập của mình, hãy luôn phát triển bản thân.
Xem code ví dụ:
 Nhưng chỉ là xem thôi nhé, chứ đừng copy và paste vào bài làm của mình. Việc copy, paste sẽ khiến công việc học code trở nên nhàm chán và tạo ra thói quen học tập không tốt. Học phải đi đôi với hành, hãy xem và viết lại những đoạn code mà mình đã đọc. Hãy nhớ là khi viết code phải rõ ràng, dễ hiểu, khi người khác đọc code của mình họ cũng phải hiểu được code của mình đang làm với mục đích gì. Và điều quan trọng hơn cả là bạn phải biết được mình đang viết cái gì và viết cho ai và viết như thế nào. Việc tự mình code giúp bạn nhớ lâu hơn và tư duy lập trình cũng tốt hơn.
Học qua các diễn đàn:
 Diễn đàn là nơi bạn có thể chia sẻ thông tin, thủ thuật, cách học và học hỏi được nhiều điều từ đó. Hãy làm bài tập và gửi lên diễn đàn mọi sự thiếu sót của bạn sẽ nhanh chóng được mọi người giúp đỡ. Hoặc bạn cũng có thể tìm được những người bạn có chung ý tưởng và cùng nhau phát triển nó. Bạn cũng có thể học theo các chuyên gia, nhà lập trình nổi tiếng. Những bài viết, video của họ là những điều bổ ích nhất mà bạn nên học theo. Hãy đừng bỏ lỡ một bài nào đó của họ bằng cách đăng kí tài khoản theo dõi. Nên nhớ học chuyên tâm theo một người mà mình thực sự yêu thích họ.

Viết mã riêng của bạn: 
Khi bắt đầu viết một chương trình bạn không biết phải bắt đầu từ đâu, sử dụng cấu trúc dữ liệu gì? Xử lí các phương thức ra sao...Điều đầu tiên là các bạn lên mạng và tìm kiếm các thông tin mình cần như các đoạn code...Việc này không tốn thời gian nhưng lại dẫn đến tư duy lập trình của bạn kém đi.
Vậy hãy tự nghĩ cho mình một thuật toán riêng. Bạn có thể viết bằng mã giả, sau đó dùng ngôn ngữ lập trình viết lại. Công việc này sẽ mất nhiều thời gian nhưng đổi lại tư duy lập trình của bạn sẽ tăng lên đáng kể.
Trường hợp chương trình của bạn lớn, phải viết nhiều code. Khi đó hãy phân nhỏ từng tính năng chương trình, thiết kế cấu trúc chương trình nhỏ đó và sau đó ghép chúng lại với nhau.

Tìm hiểu một công cụ gỡ rối Debug
Debug là một công cụ rất tốt dùng để gỡ rối các chương trình của bạn khi có một lỗi nào đó là chương trình của bạn chạy sai. Nó cho bạn theo dõi giá trị của các biến và các thay đổi của chúng qua từng mã lệnh của chương trình. Công cụ Debug mạnh nhất là có thể tích hợp trong các sản phẩm của Microsoft như Visual Studio. Công cụ debug giúp chúng ta cần phải biết khi viết chương trình.
dich vu thiet ke web

Một chương trình debug có thể nhanh chóng giúp bạn trả lời những gì mà bạn đang làm như ví dụ bên dưới:
Code:
int main()
{   
   int x;    
   int y;    
   if( x > 4 )  //  <— Giá trị của X ở đây là bao nhiêu?    
   {        
     y = 5;   //  <—  Dòng code này thực thi như thế nào?   
   }
}
Khi mới tìm hiểu debug, có thể nó sẽ  làm bạn mất khá nhiều thời gian khi bạn sửa lỗi chương trình của mình. Nhưng khi bạn nắm bắt được các kiến thức về debug nó sẽ đem lại cho bạn một lợi ích lớn trong công việc tiết kiệm thời gian khi sửa lỗi chương trình. Có thể nhiều người không muốn sử dụng debug, nhưng làm như vậy thì chẳng biết lỗi sai của mình ở đâu khi chương trình xảy ra lỗi. Hãy học cách sử dụng một công cụ debug nó sẽ giúp bạn rất nhiều trong công việc lập trình.
Học từ nhiều nguồn tài liệu khác nhau:
khoa hoc lap trinh php
Học làm web không như học phổ thông, không như làm toán cứ lắp ráp công thức là có thể làm được bài. Làm web mỗi người có một cách làm khác nhau, mỗi sách lại có những cách dạy khác nhau cho nên việc học lập trình dựa vào yếu tố tư duy là chính. Vậy nên mỗi trang web hay mỗi quyển sách đều có những điểm mạnh, điểm yếu riêng, hoặc có thể có một vài khuyết điểm điều đó phụ thuộc vào tư duy của người lập trình. Bởi không có ai là người hoàn hảo nên bạn phải học cách tìm hiểu những cái hoàn hảo của họ để lắp ghép lại với nhau. Tạo ra cái hoàn hảo riêng của mình.
Chúc các bạn thành công!
Tin liên quan:

dịch vụ thiết kế web
đào tạo thiết kế web
học thiết kế web


0 nhận xét:

Đăng nhận xét